Vấn đề Ngôi mộ Trống
Không sử gia nghiêm túc nào lại nghi ngờ rằng Chúa Giê-xu thật đã chết khi người ta đưa Ngài xuống khỏi thập tự giá. Tuy nhiên, nhiều người nghi vấn việc xác Chúa biến mất khỏi mộ. Sử gia người Anh Tiến sĩ Frank Morison ban đầu nghĩ rằng sự phục sinh hoặc là một huyền thoại hoặc là một vụ lừa đảo, và ông bắt đầu nghiên cứu để viết sách để bác bỏ nó.[21] Quyển sách này đã trở nên nổi tiếng nhưng không phải vì mục đích ban đầu của nó.
Morrison bắt đầu thử giải quyết vấn đề ngôi mộ trống. Ngôi mộ thuộc về một thành viên Tòa Công luận, tên Giô-sép A-ri-ma-thê. Ở Israel vào thời này, những người thuộc Tòa Công luận là vô cùng danh giá. Mọi người đều biết những người thuộc hội đồng này. Giô-sép hẳn phải là một người có thật. Bằng không, những lãnh đạo Do Thái đã vạch trần sự thật rằng câu này là lừa đảo nhằm bác bỏ sự phục sinh. Đồng thời, ngôi mộ của Giô-sép hẳn ở một địa điểm nổi tiếng và dễ nhận ra, cho nên bất kỳ ý tưởng về việc “lạc xác Chúa Giê-xu trong nghĩa địa” cần phải bị bác bỏ.
Morison tự hỏi vì sao những kẻ thù của Chúa Giê-xu lại cho phép “chuyện hoang đường về ngôi mộ trống” tiếp tục nếu điều đó không đúng sự thật. Việc khám phá xác Chúa Giê-xu cũng sẽ ngay lập tức chấm dứt toàn bộ kế hoạch này.
Và lịch sử cho thấy những người được cho là kẻ thù của Chúa Giê-xu đã buộc tội những môn đồ của Chúa đã lấy cắp xác Chúa, một lời buộc lội rõ ràng dựa trên niềm tin rằng đã có ngôi mộ trống.
Tiến sĩ Paul L. Maier, giáo sư lịch sử cổ đại ở Đại học Tây Michigan, nói đơn giản, “Nếu tất cả mọi bằng chứng được cân nhắc cẩn thận và công tâm, việc kết luận rằng ngôi mộ mà Chúa Giê-xu được chôn đã thật sự trống vào buổi sáng Phục sinh… thật ra là có lý. Và không có chút bằng chứng nào từng được đưa ra… để phản bác lại tuyên bố này.”[22]
Những lãnh đạo Do Thái thật kinh ngạc. Họ buộc tội các môn đồ đã trộm xác Chúa. Nhưng người La Mã đã phân công một toán lính canh được huấn luyện canh gác một suốt 24 giờ (từ bốn đến 16 lính). Josh McDowell ghi nhận rằng đây không phải là những người lính bình thường. “Khi toán lính không hoàn thành nghiệm vụ – nếu họ ngủ gục, rời khỏi vị trí, hoặc thất bại theo cách nào đi nữa – có các nguồn dữ kiện lịch sử để có thể quay lại và mô tả những gì đã xảy ra. Nhiều người trong số đó bị lột trần truồng, chôn sống trong ngọn lửa được châm bằng chính quần áo của họ hoặc bị đóng đinh ngược trên thập giá. Toán Lính canh La Mã được huấn luyện kỷ luật cao và họ sợ bị thất bại dù bất cứ cách nào.”[23]
Không thể nào có chuyện một người lại qua mặt lính canh La Mã và dịch chuyển tảng đá nặng hai tấn. Tuy nhiên hòn đá đã bị dời đi và không tìm thấy xác Chúa Giê-xu.
Nếu người ta tìm thấy xác Chúa ở nơi nào đó, những kẻ thù của Ngài sẽ vạch trần sự thật rằng sự phục sinh là lừa đảo. Tom Anderson, cựu chủ tịch Hội Luật sư Xét xử California, tóm tắt lại sức mạnh của lập luận này:
Như vậy, không có xác, có một ngôi mộ rõ ràng được biết là đã bị bỏ trống, Morison chấp nhận bằng chứng chắc chắn rằng xác Chúa đã biến mất khỏi mộ bằng cách nào đó.
Nhấp vào đây để xem trang 7 trên 10 của bài “Liệu Chúa Giê-xu có Sống lại Từ Cõi Chết?”