Cướp mộ?
Khi Morrison tiếp tục điều tra, ông bắt đầu xem xét những động cơ của những môn đồ của Chúa Giê-xu. Có lẽ chuyện được cho là phục sinh thật ra là một cái xác bị lấy trộm. Nhưng nếu vậy, thì một người làm sao có thể lý giải cho tất cả những lần Chúa Giê-xu hiện ra sau khi sống lại như được thuật lại? Sử gia Paul Johnson, trong sách Lịch sử người Do Thái, viết, “Điều quan trọng không phải là hoàn cảnh chịu chết của Ngài, nhưng là việc có một nhóm người càng lúc càng đông đúc ở khắp nơi vững tin rằng Ngài đã sống lại.[25]
Thật sự đã có ngôi mộ trống. Nhưng không đơn giản là chỉ việc không có xác Chúa lại có thể khiến những người theo Chúa say mê (đặc biệt nếu như họ chính là những người đi trộm xác.) Một điều phi thường hẳn đã xảy ra, vì những môn đồ của Chúa thôi không than khóc nữa, thôi không trốn tránh, và bắt đầu công bố việc họ đã nhìn thấy Chúa sống lại mà không hề sợ hãi.
Mỗi nhân chứng thuật lại rằng Chúa Giê-xu đã bất ngờ xuất hiện bằng xương bằng thịt với các môn đồ, trước hết là với những người phụ nữ. Morison tự hỏi vì sao những người có mưu gian lại đưa phụ nữ vào trọng tâm kế hoạch. Trong thế kỷ đầu tiên, phụ nữ gần như không có quyền hạn, không thân thế hay địa vị gì. Nếu kế hoạch muốn thành công, Morison lý luận, những người âm mưu sẽ mô tả những người nam, không phải nữ, là những người đầu tiên nhìn thấy Chúa Giê-xu sống lại. Và tuy vậy chúng ta đã nghe thấy rằng những người phụ nữ đã rờ đụng Ngài, nói chuyện với Ngài, và là những người đầu tiên khám phá thấy ngôi mộ trống.
Sau đó, theo lời thuật của các nhân chứng, tất cả các môn đồ đã nhìn thấy Chúa Giê-xu hơn mười lần khác nhau. Họ viết rằng Ngài đã cho họ xem bàn tay và bàn chân và nói họ thử rờ đụng Ngài. Và Ngài cũng đã ăn với họ và sau đó hiện ra sống động với hơn 500 môn đồ vào một lần khác.
Học giả luật khoa John Warwick Montgomery nói, “Năm 56 Sau Công Nguyên, [Sứ đồ Phao-lô đã chép rằng hơn 500 người đã nhìn thấy Chúa Giê-xu sau khi sống lại và đa số vẫn còn sống. (1 Cô-rinh-tô 15:6.) Không thể tin nổi rằng những Cơ Đốc Nhân ban đầu có thể chế ra một câu chuyện như vậy và sau đó lại truyền giảng điều đó với những người vốn có thể dễ dàng bác bỏ đơn giản bằng cách chỉ ra xác Chúa Giê-xu.[26]
Các học giả Kinh Thánh Geislers và Turek đồng tình. “Nếu sự Phục sinh không xảy ra, vì sao Sứ đồ Phao-lô lại đưa ra một danh sách dài những người được cho là nhân chứng? Ông sẽ ngay lập tức mất uy tín trước những độc giả người Cô-rinh-tô khi nói dối trắng trợn như vậy.”[27]
Phi-e-rơ nói với một đám đông ở Sê-sa-rê vì sao ông và những môn đồ khác bị thuyết phục rằng Chúa Giê-xu đã sống lại.
Học giả Kinh Thánh người Anh Michael Green nhận định, “Sự xuất hiện của Chúa Giê-xu đã được xác nhận như bất kỳ cổ vật nào.[28]
Nhấp vào đây để xem trang 8 trên 10 của bài “Liệu Chúa Giê-xu có Sống lại Từ Cõi Chết?”