Chúa Giê-xu liệu có chịu Chết?
“Marley đã chết chắc, không còn nghi ngờ gì nữa.” Tác phẩm Bài thánh ca Giáng sinh của Charles Dicken’s đã bắt đầu như vậy, tác giả không muốn ai nhầm lẫn về tính chất siêu nhiên trong diễn tiến câu chuyện của mình. Tương tự, trước khi chúng ta đóng vai thám tử trong phim CSI và liên kết các bằng chứng về sự sống lại, chúng ta phải thiết lập một điều rằng trên thực tế đã có một xác chết. Bởi lẽ, thỉnh thoảng báo chí vẫn đưa tin có vài “xác chết” trong nhà xác nhúc nhích và hồi phục trở lại. Có thể nào điều đó đã xảy đến với Chúa Giê-xu?
Nhiều người đề xuất rằng Chúa Giê-xu vẫn sống sót sau khi bị đóng đinh và sống lại nhờ bầu không khí mát và ẩm trong hầm mộ. Nhưng giả thiết đó không phù hợp với bằng chứng y khoa. Một bài viết trên Tập san Hội Y khoa Hoa Kỳ giải thích vì sao “giả thiết ngất đi” là không thể đạt được: “Rõ ràng, sức mạnh của bằng chứng lịch sử và y khoa chỉ ra rằng Chúa Giê-xu đã chết. Ngọn giáo, đâm vào sườn bên phải của Ngài, không chỉ xuyên qua phổi bên phải, nhưng cũng qua màng tim, tim và vì vậy đảm bảo rằng Ngài đã chết.”[15] Nhưng vẫn có sự hoài nghi trước kết luận này, vì chuyện đã xảy ra từ 2.000 năm trước rồi. Tối thiểu, chúng ta cần có một ý kiến thứ hai.
Một nơi có thể tìm thông tin là trong các tường thuật của những sử gia phi Cơ Đốc vào thời Chúa Giê-xu sống. Ba trong số các sử gia này đã nhắc đến sự chết của Chúa Giê-xu.
Lucian (c.120 – sau c.180 ) nhắc đến Chúa Giê-xu như một triết gia (nhà triết học) chịu đóng đinh trên thập tự.[16]
Josephus (c.37 – c.100 ) viết, “Vào thời này xuất hiện Giê-xu, một người khôn ngoan, vì ông là một người làm nên điều kỳ diệu. Khi Phi-lát xử Ngài phải chịu đóng đinh, những người lãnh đạo trong vòng chúng ta đã buộc tội Ngài, những người yêu mến Ngài vẫn không thôi yêu mến Ngài.”[17]
Tacitus (c. 56 – c.120) viết, “Christus, tên gọi có nguồn gốc từ đây, chịu hành hình khổ nạn… dưới tay thống đốc của chúng ta, Bôn-xơ Phi-lát.”[18]
Chuyện này cũng giống như xem văn thư lưu trữ và thấy rằng một ngày mùa xuân vào thế kỷ đầu tiên, Báo Jerusalem đăng tin trang nhất về một người tên Giê-xu đã bị đóng đinh và chịu chết. Không phải do công cuộc điều tra kém, và kết luận khá rõ ràng.
Thật vậy, không một tài liệu lịch sử nào có nguồn Cơ Đốc, La Mã, hay Do Thái bác bỏ việc Chúa Giê-xu chịu chết hay chôn. Ngay cả những học giả hoài nghi chối bỏ việc Chúa sống lại cũng đồng ý rằng Chúa Giê-xu đã chết. Người hoài nghi nổi tiếng James Tabor nói, “Tôi nghĩ rằng không có gì phải nghi ngờ việc Giê-xu đã bị hành hình trên thập giá của người La Mã, và Ngài thật sự đã chết.”[19] John Dominic Crossan, nhà đồng sáng lập của Hội Nghiên cứu Giê-xu nổi tiếng hoài nghi, đồng ý rằng Chúa Giê-xu thật đã sống và chết. Ông nói, “Việc Ngài chịu đóng đinh cũng chắc chắn như bất kỳ sự kiện lịch sử nào.”[20]
Khi xem xét các bằng chứng lịch sử và y khoa, chúng ta dường như có nền tảng chắc chắn để bác bỏ giả thiết đầu tiên trong năm lựa chọn của mình. Chúa Giê-xu chắc chắn đã chết, “không còn nghi ngờ gì nữa.”
Nhấp vào đây để xem trang 6 trên 10 của bài “Liệu Chúa Giê-xu có Sống lại Từ Cõi Chết?”