Đấng Tạo hóa
Trong Sáng thế ký Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh được bày tỏ như là Đấng Tạo dựng mọi vật từ những phân tử nhỏ bé đến không gian bao la với hàng tỉ thiên hà. Do vậy, việc một người Do Thái nghĩ rằng một thiên sứ hay bất kỳ tạo vật nào khác là Đấng Tạo hóa bị xem là Tà giáo. Ê-sai khẳng định rằng Đức Chúa Trời (Yahweh) là Đấng Tạo hóa:
Như vậy, các sứ đồ có xem Chúa Giê-xu như là một tạo vật, hay là Đấng Tạo hóa?
Lời chứng của Giăng
Khi các môn đồ của Chúa Giê-xu nhìn xem những ngôi sao trên bầu trời đêm, họ gần như không dám mơ rằng Đấng Tạo dựng những ngôi sao ấy đang ở giữa vòng họ. Thế nhưng sau khi Ngài sống lại, họ đã nhìn Chúa Giê-xu bằng đôi mắt khác. Và trước khi Ngài lìa thế gian, Chúa Giê-xu bắt đầu bày tỏ những bí mật cho họ về danh tính của Ngài.
Nhớ lại lời của Chúa, Giăng bắt đầu sách phúc âm của mình bằng cách bày tỏ Chúa Giê-xu là ai:
Mặc dù các nhà khoa học ngày nay tin rằng vũ trụ bắt đầu từ chỗ không có gì, họ không thể cho chúng ta biết ai đã bắt đầu tất cả mọi thứ. Giăng bày tỏ rằng trước khi sáng thế, “Ban đầu có Ngôi Lời”, và Ngài “ở cùng Đức Chúa Trời.”
Như vậy thì ai hay điều gì là Ngôi Lời hiện hữu từ ban đầu này? Những lời của Giăng chỉ rõ ông đang nói đến ai: “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.[7]
Là người Do Thái, Giăng tin vào Đức Chúa Trời duy nhất. Nhưng Giăng nói đến hai cá thể ở đây, Đức Chúa Trời và Ngôi Lời. Một số nhóm, những người dạy rằng Chúa Giê-xu là tạo vật, đã sai lầm khi giảng giải phân đoạn này thành Ngôi Lời là một vị thần thay vì là Đức Chúa Trời. Nhưng học giả Tân Ước F. F. Bruce viết rằng “diễn giải cụm từ đó thành “một vị thần” là dịch sai trầm trọng vì đã bỏ đi mạo từ không xác định thường được dùng với các danh từ trong khi hình thành một cụm vị ngữ.”[8]
Vì vậy, Giăng, theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, nói với chúng ta rằng:
- “Ngôi Lời” hiện hữu từ trước buổi sáng thế
- “Ngôi Lời” là Đấng Tạo hóa tạo nên muôn vật
- “Ngôi Lời” là Đức Chúa Trời
Đến đây, Giăng đã nói với chúng ta rằng Ngôi Lời hiện hữu đời đời, Tạo dựng mọi vật, và là Đức Chúa Trời. Nhưng ông không nói với chúng ta liệu Ngôi Lời có phải là một thần lực hay một cá nhân cho đến câu số 14.
Rõ ràng Giăng nói về Chúa Giê-xu ở đây. Hơn nữa, thư tín của ông khẳng định điều này:
Giăng nói với chúng ta rằng “chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.” Nếu không vật chi hiện hữu ngoài Ngài, suy ra Chúa Giê-xu không thể nào là một tạo vật được. Và theo lời Giăng, Ngôi Lời (Chúa Giê-xu) là Đức Chúa Trời.
Nhấp vào đây để xem trang 4 trên 5 của bài “Các Sứ đồ có Tin rằng Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời?”