Nhà khảo cổ Kinh Thánh William Albright kết luận trên nền tảng những nghiên cứu của ông rằng tất cả các sách Tân Ước được viết khi phần lớn các sứ đồ đều còn sống. Ông viết, “Chúng ta có thể nhấn mạnh rằng không còn bằng chứng chắc chắn nào cho việc định ngày bất kỳ sách nào sau năm 80 Sau Công Nguyên, tròn hai thế hệ trước thời gian giữa năm 130 và 150 Sau Công Nguyên theo như một số nhà phê bình Tân Ước cấp tiến ngày nay đưa ra.”[4] Ở phần khác, Albright định ngày của toàn bộ Tân Ước là “khoảng giữa năm 50 và 75 Sau Công Nguyên.”[5]
Học giả hoài nghi nổi tiếng John A. T. Robinson định ngày của Tân Ước sớm hơn đa số các học giả bảo thủ nhất. Trong quyển Tái Xác định Niên đại cho Tân Ước Robinson khẳng định rằng đa số Tân Ước được viết khoảng giữa năm 50 và 75 Sau Công Nguyên. Điều này thể hiện các văn kiện được viết sớm nhất là vào 7 năm sau khi Đấng Christ sống.[6] Nếu đúng vậy, bất kỳ lỗi lịch sử nào sẽ bị vạch ra ngay bởi các nhân chứng và kẻ thù của Cơ Đốc Giáo.
Vậy chúng ta hãy xem xét chuỗi các manh mối nối kết các văn bản gốc với bản Tân Ước của chúng ta ngày nay.
Nhấp vào đây để xem trang 5 trên 10 bài “Các sách Phúc âm có thật?”