Ai lại cần Nhà in Kinko’s?
Các văn bản gốc của các sứ đồ rất được tôn trọng. Các hội thánh học, chia sẻ và giữ gìn chúng cẩn thận và cất giữ như các kho tàng được chôn giấu vậy.
Nhưng, thật không may, việc tịch thu của La Mã, 2.000 năm đã trôi qua và định luật nhiệt động thứ hai đã gây nhiều tổn thất. Vậy thì ngày nay, chúng ta còn lại gì từ các văn bản gốc? Không còn gì cả. Những bản thảo đầu tiên đã mất (mặt dù hàng tuần các học giả Kinh Thánh, chắc chắn là xem chương trình Đi tìm Cổ vật hy vọng chúng sẽ xuất hiện).
Tuy vậy không chỉ Tân Ước chịu số phận như vậy;ngày nay không có một tài liệu tương tự nào còn tồn tại. Các sử gia sẽ không bị làm khó bởi việc thiếu các bản thảo gốc nếu họ có các bản sao đáng tin cậy để xem xét. Nhưng liệu có các bản sao gốc của Tân Ước không, và nếu có, chúng có sát với bản gốc?
Khi số các hội thánh nhân lên, hàng trăm bản sao được làm ra thật cẩn thận dưới sự giám sát của các lãnh đạo hội thánh. Mỗi thư tín được chép lại tỉ mỉ trên giấy da hoặc giấy chỉ thảo. Và như vậy, ngày nay, các học giả có thể nghiên cứu các bản sao còn sót lại (và bản sao của bản sao, và bản sao của bản sao của bản sao – bạn cũng đoán được), để quyết định sự xác thực và thu được nội dung gần nhất với các tài liệu gốc.
Thật vậy, các học giả nghiên cứu văn học cổ đã tạo ra ngành khoa học phê bình văn bản để giám định các tài liệu như là tác phẩm Odyssey , so sánh chúng với những tài liệu cổ khác để xác định sự chính xác của chúng. Gần đây, sử gia quân đội Charles Sanders bổ sung cho việc phê bình văn bản bằng cách tạo ra một thử thách ba phần trong đó không chỉ xem xét sự xác thực của bản sao mà còn cả độ đáng tin cậy của tác giả của chúng. Các thử thách của ông gồm:
- Thử thách thư mục
- Thử thách bằng chứng nội tại
- Thử thách bằng chứng ngoại lai[7]
Chúng ta hãy xem điều gì xảy ra khi áp dụng các thử thách này cho những bản Tân Ước cổ viết tay.
Thử thách Thư mục
Thử thách này so sánh một tài liệu với tài liệu lịch sử cổ khác trong cùng giai đoạn. Đặt ra các câu hỏi:
- Có bao nhiêu bản sao của tài liệu gốc hiện còn sót lại?
- Khoảng cách thời gian giữa văn bản gốc và các bản sao sớm nhất là bao xa?
- Tài liệu này tốt đến đâu so với tài liệu lịch sử cổ khác?
Thử tưởng tượng nếu chúng ta chỉ có hai hoặc ba bản sao của bản Tân Ước viết tay gốc. Như vậy có quá ít mẫu để chúng ta có thể đối chứng sự chính xác của chúng. Mặt khác, nếu chúng ta có hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn, chúng ta có thể dễ dàng loại ra lỗi của những tài liệu sao chép không chính xác.
Như vậy, Tân Ước này tốt đến đâu so với tài liệu cổ khác khi xét về cả số lượng bản sao và khoảng thời gian từ khi có các bản gốc? Hiện có hơn 5.000 bản Tân Ước viết tay bằng ngôn ngữ Hy Lạp cổ. Khi tính số bản dịch sang các ngôn ngữ khác, có đến 24.000-tính từ thế kỷ thứ 2 đến thứ 4.
So với văn kiện lịch sử cổ được ghi chép tốt thứ hai là Illiad của Homer, với 643 bản sao.[8] Và nên nhớ rằng đa số các tài liệu lịch sử cổ có ít bản thảo còn sót lại hơn tác phẩm này (thường là ít hơn 10). Học giả Tân Ước Bruce Metzger nhận xét, “Khi so sánh với những số liệu này [của các bản thảo cổ khác], nhà phê bình văn bản Tân Ước phải xấu hổ trước sự phong phú của các tài liệu.”[9]
Nhấp vào đây để xem trang 6 trên 10 bài “Các sách Phúc âm có thật?”