Các Tác giả Bí ẩn
Khi nói đến các sách phúc âm Trí huệ, hầu như sách nào cũng mang tên một nhân vật trong Tân Ước: Phúc âm theo Phi-líp, Phúc âm theo Phi-e-rơ, Phúc âm theo Ma-ri, Phúc âm theo Giu-đa, và v.v. (Nghe gần giống như đang điểm danh trong một trường học thuộc giáo xứ.) Đây là những sách mà những thuyết âm mưu giống như Mật mã Da Vinci căn cứ trên. Nhưng liệu chúng có được viết bởi những tác giả được ngụ ý?
Các sách phúc âm Trí huệ được định ngày vào khoảng 110 đến 330 năm sau Đấng Christ, và không học giả đáng tin cậy nào lại tin rằng bất kỳ sách nào lại được viết bởi tác giả mà chúng mang tên. Trong tác phẩm The Nag Hammadi Library đồ sộ của James M. Robinson, chúng ta được biết rằng các sách phúc âm Trí huệ được biết bởi “các tác giả phần lớn là không có liên quan và vô danh.”[12] Tiến sĩ Darrell L. Bock, giáo sư Tân Ước học tại Học viện Thần học Dallas, đã viết,
Học giả Tân Ước Norman Geisler đã bình phẩm về hai văn bản Trí huệ, Phúc âm theo Phi-e-rơ và sách Công vụ của Giăng. (Không nên nhầm lẫn những văn bản Trí huệ này với các sách trong Tân Ước được viết bởi Giăng và Phi-e-rơ)
Những sách phúc âm Trí huệ không phải là các tường thuật lịch sử về cuộc đời Chúa Giê-xu nhưng đa phần là các câu nói bí truyền, phủ tấm màn bí mật, bỏ ra ngoài các chi tiết lịch sử như các tên tuổi, nơi chốn và sự kiện. Hoàn toàn đối lập với các sách Phúc âm Tân Ước, trong đó chứa đựng vô vàn các chi tiết lịch sử về cuộc đời, chức vụ và lời lẽ của Chúa Giê-xu.
Nhấp vào đây để xem trang 9 trên 10 bài “Liệu đã có một Âm mưu Da Vinci?”