Các Bình phẩm Ban đầu
Trái ngược với sự khẳng định của Brown, Constantine không phải là người gọi những niềm tin của thuyết Trí huệ là Tà giáo, mà chính là các sứ đồ. Một hình thức giảm nhẹ của loại triết học này đã phát triển ngay từ thế kỷ thứ nhất chỉ vài thập kỷ sau khi Chúa Giê-xu chịu chết. Các sứ đồ, trong những lời giảng dạy và văn bản, đã bỏ nhiều công sức bác bỏ những niềm tin này như những điều đi ngược lại với lẽ thật về Chúa Giê-xu, Đấng mà họ đã tận mắt chứng kiến.
Ví dụ, hãy thử xem sứ đồ Giăng đã viết gì vào cuối thế kỷ thứ nhất.
Vâng theo sự giảng dạy của các sứ đồ, các nhà lãnh đạo hội thánh đầu tiên đã đồng lòng bác bỏ thuyết Trí huệ như là một tà giáo. Giáo phụ Irenaeus, viết vào 140 năm trước Công đồng Nicaea, khẳng định rằng những người theo thuyết Trí huệ bị hội thánh kết tội là tà giáo. Ông cũng bác bỏ “các sách phúc âm” của họ. Tuy nhiên, khi nhắc đến các bốn sách Phúc âm Tân Ước, ông nói, “Không thể nào có nhiều hơn hay ít hơn số sách Phúc âm hiện có” [9]
Thần học gia Cơ Đốc Origen đã viết như sau trong đầu thế kỷ thứ ba, hơn một trăm năm trước Nicaea:
Đây chính là lời lẽ của một nhà lãnh đạo hội thánh ban đầu rất được tôn trọng. Những người theo thuyết Trí huệ bị cho là là một tà giáo phi Cơ Đốc rất lâu từ trước Công đồng Nicaea. Nhưng còn có nhiều bằng chứng thách thức các tuyên bố mà Mật mã Da Vinci đưa ra.
Ai là người mang thành kiến giới tính?
Brown đề xuất rằng một trong những động lực của việc Constantine được cho là đã cấm các văn bản Trí huệ là do mong muốn trấn áp nữ giới trong hội thánh. Điều mỉa mai là chính sách Phúc Âm Trí huệ của Thô-ma mới hạ thấp phụ nữ. Sách kết luận rằng (được cho là đang trích lời Phi-e-rơ) với một tuyên bố gây kinh ngạc” “Hãy để Ma-ri rời khỏi chúng ta, vì phụ nữ không đáng được sống” [11]. Sau đó Chúa Giê-xu được cho là đã nói với Phi-e-rơ rằng Ngài sẽ biến Ma-ri thành người nam để bà có thể vào nước thiên đàng. Ý nói: phụ nữ thấp kém hơn. Với những quan điểm được bày ra như vậy, thật khó tưởng tượng rằng các văn bản Trí huệ có thể là tuyên ngôn ủng hộ giải phóng phụ nữ.
Theo cách đối lập hoàn toàn, Chúa Giê-xu trong các sách Phúc âm trong Kinh Thánh luôn đối xử với phụ nữ cách đường hoàng và tôn trọng. Các câu gốc mang tính cách mạng như câu này được tìm thấy trong Tân Ước đã là nền tảng cho việc nâng cao vị thế của người phụ nữ:
Nhấp vào đây để xem trang 8 trên 10 bài “Liệu đã có một Âm mưu Da Vinci?”