Ngôi mộ của Gia đình Chúa Giê-xu: Sự thật hay Hư cấu?
Khám phá thấy Hài cốt của Chúa Giê-xu?
Liệu có phải đã khám phá thấy ngôi mộ của Chúa Giê-xu Christ tại vùng ngoại ô Giê-ru-sa-lem thuộc Talpiot?
Trong một phóng sự trên Kênh truyền hình Discovery Channel TV năm, nhà sản xuất phim James Cameron (Phim Titanic) và đạo diễn người Do Thái, Simcha Jacobovici, thử tìm cách chứng minh rằng hang mộ và hài cốt của Chúa Giê-xu đã được tìm thấy gần Giê-ru-sa-lem. Cameron và Jacobovici trích dẫn thêm bằng chừng rằng Chúa Giê-xu đã có một con trai với Ma-ri Ma-đơ-len.
Nếu thật sự đã khám phá ra ngôi mộ của Chúa Giê-xu, thì toàn bộ lịch sử Cơ Đốc đã được đặt nền tảng trên một tuyên bố giả dối – rằng Chúa Giê-xu đã sống lại với thân thể vật chất, và hơn 500 môn đồ đã cùng lúc nhìn thấy Chúa sống lại, Ngài đã dành 40 ngày ở cạnh các môn đồ, và sau đó thăng thiên. Nhưng trước khi chúng ta sa vào một âm mưu khác dạng như Da Vinci, chúng ta hãy xem xét những dữ liệu đằng sau các tuyên bố của Cameron.
Các Chi tiết được Công bố:
- Năm 1980 mười hộp xương bằng đá vôi (hộp đựng hài cốt) được định niên đại là thế kỷ thứ nhất, đã được khám phá trong một ngôi mộ được khai quật tại vùng ngoại ô Giê-ru-sa-lem thuộc Talpiot.
- Sáu dòng chữ được khắc với những tên tương tự như những người thuộc gia đình của Chúa Giê-xu và các môn đồ Ngài.
- Giê-xu, con của Giô-sép,
- Ma-ri
- Mariamene e Mara
- Ma-thi-ơ
- Jofa
- Giu-đa, con của Giê-xu
- Cameron thử chứng minh rằng Mariamene e Mara là Ma-ri Ma-đơ-len, và rằng bà và Chúa Giê-xu đã có một con trai đặt tên là “Giu-đa, con của Giê-sua.”
- Phân tích ADN cho thấy các mô từ những hài cốt của Giê-xu và Mariamene e Mara không cùng huyết thống, đưa ra khả năng là họ đã kết hôn và có một con.
Kiểm tra Bằng chứng
Vậy thì, xác xuất rằng đây thật là ngôi mộ của Chúa Giê-xu là bao nhiêu? Theo Cameron và Jacobovici, xác suất không thể xảy ra việc những tên này thuộc về một gia đình khác thay vì gia đình Chúa Giê-xu là 600 trên 1. Tuy nhiên, các học giả nghi vấn nhiều giả định trong cách họ diễn giải các dữ liệu này. Chúng ta hãy xem xét thử:
- Đúng là những hộp đựng hài cốt này đã được khám phá trong một ngôi mộ cổ. Nhưng hàng ngàn ngôi mộ tương tự đã được khám phá tại Giê-ru-sa-lem. Và những hộp đựng hài cốt được dùng để chứa xương của không chỉ một người. Thật vậy, theo Tiến sĩ Craig Evans, PhD, tác giả quyển Chúa Giê-xu và những Hộp đựng Hài cốt, ngôi mộ chứa hài cốt của 35 người khác nhau, và hơn một nửa là từ những hộp đựng hài cốt này. Evans cũng ghi nhận rằng địa điểm này khá ô uế.
- Cameron và Jacobovici liệu có nói đúng về những tên gọi mà họ khẳng định thuộc về những hài cốt kia? Theo nhiều chuyên gia thì không đúng. Một số được viết bằng tiếng Ả-rập, một số tiếng Hê-bơ-rơ, và một số tiếng Hy Lạp. Điều này chỉ ra rằng họ không được chôn vào cùng một giai đoạn. Thậm chí cũng không rõ là tên “Giê-xu” có ở trên bất kỳ hộp đựng hài cốt nào hay không. Nghiên cứu cá nhân của Tiến sĩ Evans về hộp đựng hài cốt này không mang tính kết luận. Stephen Pfann, một học giả Kinh Thánh tại Đại học Đất Thánh ở Giê-ru-sa-lam, cũng không chắc chắn việc người ta có đọc đúng tên “Giê-xu” trên hòm hay không. Ông ta nghĩ có lẽ tên đó nhiều khả năng thật ra là “Hanun”. Các bản thảo Do Thái cổ nổi tiếng là khó giảng giải.
Thêm vào đó, cần lưu ý là những tên Giê-xu, Ma-ri và Giô-sép vô cùng phổ biến trong thế kỷ thứ nhất. Khoảng 25% phụ nữ vào thời Chúa Giê-xu có tên là Ma-ri. Giô-sép cũng là một tên rất phổ biến. Và khoảng một phần mười người có tên, “Giê-sua”. Tiến sĩ Evans chỉ ra rằng khoảng 100 ngôi mộ đã được khám phá ở Giê-ru-sa-lem với tên “Giê-xu” và 200 với tên “Giô-sép”. Tên “Ma-ri” còn nhiều hơn.
“Mỗi tên gọi ngoại trừ tên Mariamene dường như khá phổ biến vào thời của họ, và chỉ vào năm 1996, đài BBC mới làm phim ngụ ý nói rằng, với tập hợp tên đó, đó có thể là một gia đình. Tuy nhiên, ý tưởng này cuối cùng bị bác bỏ vì như học giả Tân Ước Richard Bauckham khẳng định ‘những tên tương tự trong Kinh Thánh rất phổ biến đến mức thậm chí khi bạn thử xét xác suất trên cả nhóm, khả năng đó chính là gia đình nổi tiếng của Chúa Giê-xu là “rất thấp”.
- Sự hỗ trợ về mặt thống kê cho toàn bộ học thuyết “ngôi mộ Giê-xu” thành hay bại tùy vào câu hỏi về tên của Ma-ri Ma-đơ-len. Vậy thì tên Mariamene e Mara có phải có nghĩa là Ma-ri Ma-đơ-len, như Cameron và Jacobovici cố chứng minh? Theo nhiều chuyên gia thì không đúng. Sự diễn giải của họ đơn giản là không có bằng chứng ủng hộ. Bauckham ghi nhận, “Việc dùng tên ‘Mariamene’ cho Ma-đơ-len lần đầu tiên được định ngày vào thời một học giả sinh năm 185, cho thấy Ma-đơ-len không thể được gọi như vậy sau khi qua đời. ”
Như vậy, mặc dù Cameron và Jacobovici thuê một chuyên gia thống kê, Andrey Feuerverger, để hỗ trợ cho lập trường của họ, những con số của ông ta được dựa trên những giả định bị đa số các học giả phản bác. Thật vậy, chính Feuerverger thừa nhận rằng những giả định này là cho Jacobovici đưa cho ông, và yếu tố lớn nhất dẫn đến xác suất 600 trên 1 là việc cho rằng Mariamene e Mara chính là Ma-ri Ma-đơ-len. Feuerverger biện minh cho vai trò của ông trong một cuộc phỏng vấn với báo Người Mĩ Khoa học, “Tôi cho chép dùng con số 1 trên 600 trong phim- Tôi đã chuẩn bị để bảo vệ điều đó nhưng cần hiểu rằng những con số này được tính dựa trên những giả định mà tôi được yêu cầu phải sử dụng.”
Tuy nhiên, phân tích xác suất thống kê của Tiến sĩ Randy Ingermanson chỉ ra rằng việc đây chính là ngôi mộ của Giê-xu ở Na-xa-rét có xác suất dưới 1 trên 10.000.
- Còn những xét nghiệm ADN thì sao? Điều đó không chứng minh Chúa Giê-xu đã ở trong ngôi mộ đó hay sao? Chúng ta hãy xem xét kỹ xem xét nghiệm ADN đánh giá điều gì. Nó dùng phần sót lại (không còn xương cốt nào để xét nghiệm) từ những hộp đựng hài cốt Jacobovici xác định là thuộc về Giê-sua và Mariamene, và dùng xét nghiệm ti thể ADN để xem chúng có quan hệ huyết thống với nhau không. Kết quả cho thấy âm tính, cho ông ta biết rằng hai cá nhân này không có quan hệ huyết thống với nhau. Do đó ông ta cho rằng hai người đã kết hôn với nhau. Nhưng Bauckham chẳng thấy điều đó ấn tượng chút nào. Ông viết, “Nếu ‘Giê-xu” và “Mariamene” không có quan hệ huyết thống với nhau, vì sao lại kết luận ngay là họ là vợ chồng, thay vì có quan hệ họ hàng thông qua những người cha? ”
Chính việc những tên này được khám phá trong cùng một ngôi mộ đã làm bùng lên sự đồn đoán rằng đó có thể là ngôi mộ của Chúa Giê-xu. Nhưng nhiều học giả tin rằng Cameron và Jacobovici đã làm méo mó các bằng chứng để chứng minh một trường hợp vốn không xảy ra. Thêm vào đó, có nhiều câu hỏi đối lập cần được trả lời trước khi vội chấp nhận một kết luận lật đổ nhiều thế kỷ học thuật lịch sử.
Nhấp vào đây để xem trang 2 trên 3 bài “Ngôi mộ Gia đình Giê-xu”