Phúc Âm của Ba-na-ba Bản Kinh Thánh Bí mật?
Liệu một quyển “Kinh Thánh bí mật” được khám phá trong một chuyến buôn lậu ở Thổ Nhĩ Kỳ có chứa đựng sự thật về danh tính của Chúa Giê-xu Christ? Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, một quyển sách cổ bìa da độ 1.500 tuổi, được giấu bí mật trong 12 năm, có thể thật sự là bản Phúc Âm của Ba-na-ba.
Các trang blog Hồi Giáo tràn ngập thông tin về khám phá này. Theo một số học giả Hồi giáo, sách Phúc Âm của Ba-na-ba đã bị “đàn áp bởi Nhà Thờ Cơ Đốc giáo vì nó có nhiều tương đồng với quan điểm của Hồi giáo về Chúa Giê-xu”[1] Phản ảnh niềm tin Hồi giáo này, một khảo sát trên trang web Hồi giáo cho thấy hơn một nửa độc giả của trang tin rằng Phúc Âm của Ba-na-ba thật sự là Phúc Âm của Chúa Giê-xu.[2] Tác giả Hồi giáo Muhammad Ata ur-Rahim, nhận định, “Phúc Âm Ba-na-ba là sách Phúc âm duy nhất còn lại được viết bởi một môn đồ của Giê-xu … “[3] Rahim tuyên bố rằng sách Phúc Âm này được lưu truyền rộng rãi trong hội thánh ban đầu cho đến năm 325 sau công nguyên.
Theo “Kinh Thánh bí mật này”, Ba-na-ba là một trong mười hai sứ đồ ban đầu của Chúa Giê-xu. Tuy nhiên, trong sách Công vụ, Lu-ca giới thiệu Ba-na-ba là một sứ đồ có mặt sau mười hai sứ đồ ban đầu, và là một nhà truyền giáo đồng đi cùng sứ đồ Phao-lô. Trong những hành trình của mình, Phao-lô và Ba-na-ba mạnh dạn rao truyền sự chết, sự sống lại và quyền tể trị của Chúa Giê-xu trong thế kỷ đầu tiên.[4]
Một Chúa Giê-xu khác?
Mặc dù tài liệu mang tên Phúc Âm của Ba-na-ba chứa nhiều thông tin tương tự như bốn sách Phúc âm Tân Ước, nó rất khác biệt khi nói về danh tính của Chúa Giê-xu Christ. Một vài điểm khác biệt rõ rệt của sách Phúc Âm của Ba-na-ba
- Chối bỏ thần tính của Chúa Giê-xu
- Chối bỏ Ba Ngôi Đức Chúa Trời
- Chối bỏ việc Chúa Giê-xu chịu đóng đinh trên thập tự giá
Chối bỏ việc Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a (điều này bất đồng với kinh Qur’an). Bản thảo Thổ Nhĩ Kỳ cổ đi ra ngoài lời dạy của kinh Qur’an khi gọi Muhammad là Đấng Mê-si-a thay vì Chúa Giê-xu. [5] Tuy nhiên, giống như kinh Qur-an, Phúc Âm của Ba-na-ba cho thấy Chúa Giê-xu chỉ là người thường. Trong đó, Chúa Giê-xu được cho rằng đã phán:
“Ta nói có trời đất, và được mọi vật trên đất chứng giám, rằng ta xa lạ với hết thảy những gì con người nói về ta, khi nói rằng ta vượt xa con người. Bởi ta chỉ là con người, do người nữ sinh ra, chịu sự phán xét của Thượng Đế, và sống ở đây cũng như những người khác, cùng chịu những nỗi khổ nhọc như nhau.”[6]
Rõ ràng, sách Phúc Âm của Ba-na-ba mô tả Chúa Giê-xu đang chối bỏ thần tính của Ngài, trong khi sứ đồ Giăng rõ ràng đã viết về Chúa Giê-xu như Con Đức Chúa Trời, Đấng sáng tạo vũ trụ:
Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài… Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta. Chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài…[7]
Nhấp vào đây để đọc trang 2 trên 7 của bài “Phúc Âm của Ba-na-ba: Bản Kinh Thánh bí mật?”