Khảo cổ học
Thời gian đã chôn vùi nhiều bí ẩn về Giê-xu mà chỉ gần đây mới được đưa ra ánh sáng.
Có lẽ những khám phá quan trọng nhất là các bản thảo cổ được khai quật trong khoản thế kỷ 18 và 20. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các bản thảo này ở một phần sau.
Các nhà khảo cổ đã khám phá nhiều địa điểm và cổ vật tương đồng với các tường thuật trong Kinh Thánh Tân Ước về Chúa Giê-xu. Malcolm Muggeridge là một ký giả người Anh, người đã cho rằng Giê-xu là một huyền thoại cho đến khi ông nhìn thấy những bằng chứng như vậy trên chương trình truyền hình BBC về Israel.
Sau khi tường thuật tại chính những nơi được nhắc đến trong Kinh Thánh Tân Ước có liên quan đến Giê-xu, Muggeridge viết, “Tôi bị bắt phục bởi sự chắc chắn về sự giáng sinh, công tác và việc chịu Đóng đinh trên thập tự giá của Chúa Giê-xu… Tôi thật sự nhận biết rằng đã có một người tên là Giê-xu….”[5]
Tuy nhiên, trước thế kỷ 20 không có bằng chứng cụ thể nào về sự tồn tại của thống đốc La Mã Bôn-xơ Phi-lát và thầy tế lễ thượng phẩm Giô-sép Cai-pha. Cả hai đều là những nhân vật chủ đạo trong cuộc tra khảo dẫn đến việc đóng đinh Đấng Christ. Những người hoài nghi đã trích dẫn sự thiếu hụt chứng cứ rõ ràng này như một vũ khí bênh vực cho học thuyết Đấng Christ trong huyền thoại của họ.
Tuy nhiên, năm 1961 các nhà khảo cổ đã khám phá được một khối đá vôi có khắc dòng chữ “Bôn-xơ Phi-lát thống đốc xứ Giu-đê” và trong năm 1990 các nhà khảo cổ khám phá được một bình đựng hài cốt (hộp xương) khắc tên Cai-pha. Nó đã được xác nhận là chân thật “không còn phải nghi ngờ gì nữa.”[6]
Ngoài ra, cho đến năm 2009, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy xứ Na-xa-rét, quê quán của Chúa Giê-xu thật sự tồn tại trong thời Ngài. Những người hoài nghi như Rene Salm đã cho rằng việc thiếu chứng cứ về xứ Na-xa-rét trong thế kỷ thứ nhất là một đòn chí mạng với Cơ Đốc Giáo. Trong bài Huyền thoại Na-xa-rét Salm đã viết năm 2016, “Hỡi những người tư duy tự do, hãy ăn mừng…” Cơ Đốc Giáo như chúng ta biết cuối cùng cũng sắp chấm dứt!”[7]
Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng Mười Hai, 2009, các nhà khảo cổ thông báo đã khám phá được các mảnh gốm vỡ từ Na-xa-rét, xác nhận rằng ngôi làng nhỏ bé này đã tồn tại trong thời Đấng Christ (xem “Chúa Giê-xu có thật đến từ Na-xa-rét?”).
Mặc dù các khám phá khảo cổ này không chứng minh rằng Chúa Giê-xu đã sống ở đó, chúng bổ trợ cho tường thuật của các sách Phúc Âm về cuộc đời của Ngài. Các sử gia đã ghi nhận rằng bằng chứng quan trọng từ khảo cổ học xác nhận thay vì bác bỏ các tường thuật về Giê-xu.”[8]
Nhấp vào đây để xem trang 4 trên 10 bài “Giê-xu có phải là nhân vật có thật?”