Ngôi mộ của Gia đình Chúa Giê-xu: Sự thật hay Hư cấu?
Khám phá thấy Hài cốt của Chúa Giê-xu?
Liệu có phải đã khám phá thấy ngôi mộ của Chúa Giê-xu Christ tại vùng ngoại ô Giê-ru-sa-lem thuộc Talpiot?
Trong một phóng sự trên Kênh truyền hình Discovery Channel TV năm, nhà sản xuất phim James Cameron (Phim Titanic) và đạo diễn người Do Thái, Simcha Jacobovici, thử tìm cách chứng minh rằng hang mộ và hài cốt của Chúa Giê-xu đã được tìm thấy gần Giê-ru-sa-lem. Cameron và Jacobovici trích dẫn thêm bằng chừng rằng Chúa Giê-xu đã có một con trai với Ma-ri Ma-đơ-len.
Nếu thật sự đã khám phá ra ngôi mộ của Chúa Giê-xu, thì toàn bộ lịch sử Cơ Đốc đã được đặt nền tảng trên một tuyên bố giả dối – rằng Chúa Giê-xu đã sống lại với thân thể vật chất, và hơn 500 môn đồ đã cùng lúc nhìn thấy Chúa sống lại, Ngài đã dành 40 ngày ở cạnh các môn đồ, và sau đó thăng thiên. Nhưng trước khi chúng ta sa vào một âm mưu khác dạng như Da Vinci, chúng ta hãy xem xét những dữ liệu đằng sau các tuyên bố của Cameron.
Các Chi tiết được Công bố:
- Năm 1980 mười hộp xương bằng đá vôi (hộp đựng hài cốt) được định niên đại là thế kỷ thứ nhất, đã được khám phá trong một ngôi mộ được khai quật tại vùng ngoại ô Giê-ru-sa-lem thuộc Talpiot.
- Sáu dòng chữ được khắc với những tên tương tự như những người thuộc gia đình của Chúa Giê-xu và các môn đồ Ngài.
- Giê-xu, con của Giô-sép,
- Ma-ri
- Mariamene e Mara
- Ma-thi-ơ
- Jofa
- Giu-đa, con của Giê-xu
- Cameron thử chứng minh rằng Mariamene e Mara là Ma-ri Ma-đơ-len, và rằng bà và Chúa Giê-xu đã có một con trai đặt tên là “Giu-đa, con của Giê-sua.”
- Phân tích ADN cho thấy các mô từ những hài cốt của Giê-xu và Mariamene e Mara không cùng huyết thống, đưa ra khả năng là họ đã kết hôn và có một con.
Kiểm tra Bằng chứng
Vậy thì, xác xuất rằng đây thật là ngôi mộ của Chúa Giê-xu là bao nhiêu? Theo Cameron và Jacobovici, xác suất không thể xảy ra việc những tên này thuộc về một gia đình khác thay vì gia đình Chúa Giê-xu là 600 trên 1. Tuy nhiên, các học giả nghi vấn nhiều giả định trong cách họ diễn giải các dữ liệu này. Chúng ta hãy xem xét thử:
- Đúng là những hộp đựng hài cốt này đã được khám phá trong một ngôi mộ cổ. Nhưng hàng ngàn ngôi mộ tương tự đã được khám phá tại Giê-ru-sa-lem. Và những hộp đựng hài cốt được dùng để chứa xương của không chỉ một người. Thật vậy, theo Tiến sĩ Craig Evans, PhD, tác giả quyển Chúa Giê-xu và những Hộp đựng Hài cốt, ngôi mộ chứa hài cốt của 35 người khác nhau, và hơn một nửa là từ những hộp đựng hài cốt này. Evans cũng ghi nhận rằng địa điểm này khá ô uế.
- Cameron và Jacobovici liệu có nói đúng về những tên gọi mà họ khẳng định thuộc về những hài cốt kia? Theo nhiều chuyên gia thì không đúng. Một số được viết bằng tiếng Ả-rập, một số tiếng Hê-bơ-rơ, và một số tiếng Hy Lạp. Điều này chỉ ra rằng họ không được chôn vào cùng một giai đoạn. Thậm chí cũng không rõ là tên “Giê-xu” có ở trên bất kỳ hộp đựng hài cốt nào hay không. Nghiên cứu cá nhân của Tiến sĩ Evans về hộp đựng hài cốt này không mang tính kết luận. Stephen Pfann, một học giả Kinh Thánh tại Đại học Đất Thánh ở Giê-ru-sa-lam, cũng không chắc chắn việc người ta có đọc đúng tên “Giê-xu” trên hòm hay không. Ông ta nghĩ có lẽ tên đó nhiều khả năng thật ra là “Hanun”. Các bản thảo Do Thái cổ nổi tiếng là khó giảng giải.
Thêm vào đó, cần lưu ý là những tên Giê-xu, Ma-ri và Giô-sép vô cùng phổ biến trong thế kỷ thứ nhất. Khoảng 25% phụ nữ vào thời Chúa Giê-xu có tên là Ma-ri. Giô-sép cũng là một tên rất phổ biến. Và khoảng một phần mười người có tên, “Giê-sua”. Tiến sĩ Evans chỉ ra rằng khoảng 100 ngôi mộ đã được khám phá ở Giê-ru-sa-lem với tên “Giê-xu” và 200 với tên “Giô-sép”. Tên “Ma-ri” còn nhiều hơn.
“Mỗi tên gọi ngoại trừ tên Mariamene dường như khá phổ biến vào thời của họ, và chỉ vào năm 1996, đài BBC mới làm phim ngụ ý nói rằng, với tập hợp tên đó, đó có thể là một gia đình. Tuy nhiên, ý tưởng này cuối cùng bị bác bỏ vì như học giả Tân Ước Richard Bauckham khẳng định ‘những tên tương tự trong Kinh Thánh rất phổ biến đến mức thậm chí khi bạn thử xét xác suất trên cả nhóm, khả năng đó chính là gia đình nổi tiếng của Chúa Giê-xu là “rất thấp”.
- Sự hỗ trợ về mặt thống kê cho toàn bộ học thuyết “ngôi mộ Giê-xu” thành hay bại tùy vào câu hỏi về tên của Ma-ri Ma-đơ-len. Vậy thì tên Mariamene e Mara có phải có nghĩa là Ma-ri Ma-đơ-len, như Cameron và Jacobovici cố chứng minh? Theo nhiều chuyên gia thì không đúng. Sự diễn giải của họ đơn giản là không có bằng chứng ủng hộ. Bauckham ghi nhận, “Việc dùng tên ‘Mariamene’ cho Ma-đơ-len lần đầu tiên được định ngày vào thời một học giả sinh năm 185, cho thấy Ma-đơ-len không thể được gọi như vậy sau khi qua đời. ”
Như vậy, mặc dù Cameron và Jacobovici thuê một chuyên gia thống kê, Andrey Feuerverger, để hỗ trợ cho lập trường của họ, những con số của ông ta được dựa trên những giả định bị đa số các học giả phản bác. Thật vậy, chính Feuerverger thừa nhận rằng những giả định này là cho Jacobovici đưa cho ông, và yếu tố lớn nhất dẫn đến xác suất 600 trên 1 là việc cho rằng Mariamene e Mara chính là Ma-ri Ma-đơ-len. Feuerverger biện minh cho vai trò của ông trong một cuộc phỏng vấn với báo Người Mĩ Khoa học, “Tôi cho chép dùng con số 1 trên 600 trong phim- Tôi đã chuẩn bị để bảo vệ điều đó nhưng cần hiểu rằng những con số này được tính dựa trên những giả định mà tôi được yêu cầu phải sử dụng.”
Tuy nhiên, phân tích xác suất thống kê của Tiến sĩ Randy Ingermanson chỉ ra rằng việc đây chính là ngôi mộ của Giê-xu ở Na-xa-rét có xác suất dưới 1 trên 10.000.
- Còn những xét nghiệm ADN thì sao? Điều đó không chứng minh Chúa Giê-xu đã ở trong ngôi mộ đó hay sao? Chúng ta hãy xem xét kỹ xem xét nghiệm ADN đánh giá điều gì. Nó dùng phần sót lại (không còn xương cốt nào để xét nghiệm) từ những hộp đựng hài cốt Jacobovici xác định là thuộc về Giê-sua và Mariamene, và dùng xét nghiệm ti thể ADN để xem chúng có quan hệ huyết thống với nhau không. Kết quả cho thấy âm tính, cho ông ta biết rằng hai cá nhân này không có quan hệ huyết thống với nhau. Do đó ông ta cho rằng hai người đã kết hôn với nhau. Nhưng Bauckham chẳng thấy điều đó ấn tượng chút nào. Ông viết, “Nếu ‘Giê-xu” và “Mariamene” không có quan hệ huyết thống với nhau, vì sao lại kết luận ngay là họ là vợ chồng, thay vì có quan hệ họ hàng thông qua những người cha? ”
Chính việc những tên này được khám phá trong cùng một ngôi mộ đã làm bùng lên sự đồn đoán rằng đó có thể là ngôi mộ của Chúa Giê-xu. Nhưng nhiều học giả tin rằng Cameron và Jacobovici đã làm méo mó các bằng chứng để chứng minh một trường hợp vốn không xảy ra. Thêm vào đó, có nhiều câu hỏi đối lập cần được trả lời trước khi vội chấp nhận một kết luận lật đổ nhiều thế kỷ học thuật lịch sử.
Nếu Đó Thật sự là Mộ của Chúa Giê-xu-
- Vì sao Cameron và Jacobovici lại không trích dẫn những học giả bất đồng với kết luận của họ? Ví dụ, năm 1996, khi Đài British Broaadcasting Corp. Chiếu một phim tài liệu ngắn về cùng chủ đề này, các nhà khảo cổ bác bỏ tuyên bố đó. Thật vậy, đa số các nhà khảo cổ bác bỏ tuyên bố của họ.
- Do theo phong tục, người chết thường được an táng ở quê hương vì sao ngôi mộ gia đình của Ma-ri và Giô-sép lại ở Giê-ru-sa-lem thay vì ở Na-xa-rét? Nhà nghiên cứu Trung Đông và nhà nhân loại học Joe Zias tuyên bố, “Chuyện chẳng liên quan gì đến Chúa Giê-xu, Ngài được gọi là Giê-xu người Na-xa-rét, không phải Giê-xu người Giê-ru-sa-lem, và nếu gia đình đủ giàu có để mua một ngôi mộ, vốn họ không giàu như vậy, nó phải ở Na-xa-rét, không phải ở Giê-ru-sa-lem.” Zias bác bỏ những tuyên bố của Cameron là “không trung thực”.
- Vì sao những kẻ thù của Chúa Giê-xu, tức những lãnh đạo Do Thái, lại không vạch trần ngôi mộ này? Họ tìm kiếm bằng chứng về xác Chúa Giê-xu khắp Giê-ru-sa-lem mà không thành công, tuyên bố rằng các môn đồ của Chúa Giê-xu đã đánh cắp xác. Họ ghét Chúa Giê-xu đến mức muốn Ngài bị đóng đinh, và sẽ vui mừng nếu khám phá ra mộ của Ngài, nếu thật sự có như vậy.
- Vì sao những người La Mã lại không vạch trần việc những chữ khắc trên đá này là thuộc về Chúa Giê-xu? Những người lính La Mã kiểm soát toàn bộ Giê-ru-sa-lem, và họ biến xác Chúa đã biến mất khỏi ngôi mộ mà họ canh gác.
- Vì sao những sử gia La Mã hay Do Thái đương thời không viết về ngôi mộ này? Không một sử gia đương thời nào lại nói về ngôi mộ được nghi vấn.
- Vì sao hộp đựng hài cốt Gia-cơ, vốn được cho là giả, lại được Cameron và Jacobovici trích dẫn như là một trong những lý do chứng tỏ ngôi mộ là có thật? Phát thanh viên Mark Philips của Tin tức CBS tường thuật rằng “những bằng chứng khảo cổ tập hợp được cho thấy tuyên bố này là sao. Đây là lần thứ hai Đài Discovery Channel có liên quan đến một tuyên bố bị bác bỏ về một ngôi mộ cổ, “Phillips tường thuật. Người chủ chốt trong trường hợp trước đó hiện đang đối mặt với việc xét xử tội lừa đảo.” Ben Witherington, một chuyên gia về Cơ Đốc Nhân cổ đại có liên quan sâu xa đến vụ Hài cốt Gia-cơ, nói, “có những lý do về vật chất để tin rằng nó không thật sự bắt nguồn từ mảnh đất tại Talpiot.”
- Vì sao Jacobovici và Cameron lại chờ đến sau lễ Phục sinh mới tung ra cả quyển sách và phim tài liệu này? Amos Kloner, nhà khảo cổ đầu tiên xem xét hiện trường, nói rằng ý tưởng này không hợp lý theo các tiêu chuẩn về khảo cổ nhưng mang lại nhiều lợi nhuận cho đài truyền hình. “Họ chỉ muốn dùng nó kiếm tiền thôi,” Kloner nói.
- Vì sao những môn đồ của Chúa Giê-xu lại chịu đựng tra tấn vì công bố rằng Chúa Giê-xu đã sống lại, nếu họ biết rằng đó là lừa đảo? Học giả Tân Ước Darrell Bock hỏi, “tại sao gia đình hay những môn đồ của Chúa Giê-xu lại chôn xương cốt của Ngài tại mảnh đất thuộc về gia đình rồi lại đi ra và giảng rằng Ngài đã từ kẻ chết sống lại?”
Hỏi ý kiến các Chuyên gia
Stephen Pfann, người được phỏng vấn trong phim tài liệu, nói rằng giả thuyết của bộ phim không vững chắc. “Tôi không nghĩ rằng những Cơ Đốc Nhân sẽ chấp nhận chuyện này, “Pfann nói. “Nhưng những người hoài nghi, sẽ thích xem bất cứ chuyện gì làm lung lay câu chuyện mà nhiều người rtin yêu.” “Có khả năng đúng thế không?” Pfann nói. “Trên thang điểm 1 đến 10 – 10 là hoàn toàn có thể – nó có lẽ là một, hay một rưỡi.”
Osnat Goaz, phát ngôn viên của cơ quan chính phủ Y-sơ-ra-ên chuyên về khảo cổ, nói rằng Ủy ban Cổ vật đồng ý gửi hai hộp đựng hài cốt này đến New York, nhưng trong đó không có hài cốt người. “Chúng tôi đồng ý gửi những hộp đựng hài cốt này, nhưng không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với những nhà làm phim”, bà nói.
William Dever, một chuyên gia về khảo cổ và nhân loại học cận đông, người đã làm việc với các nhà khảo cổ Y-sơ-ra-ên trong gần năm thập kỷ, nói rằng các chuyên gia đã biết đến những hộp đựng hài cốt này từ nhiều năm. “Việc họ bỏ mặc chúng cũng cho bạn thấy một điều gì đó,” Dever, cựu giáo sư Đại học Arizona nói. “Thật tức cười nếu nó không khiến nhiều người hiểu lầm.”
Thật vậy, Cameron và Jacobovici không phải là những người duy nhất khẳng định khám phá được mộ Chúa Giê-xu. Chúng ta hãy xem xét những người khác cũng trích dẫn “bằng chứng” trong sách và các trang web:
Kết luận của các Học giả
Vậy thì thật sự đã khám phá được ngôi mộ của Chúa Giê-xu hay không? Để tìm hiểu, chúng ta hãy nghe từ những chuyên gia hàng đầu.
Jodi Magness, một nhà khảo cổ tại Đại Học North Carolina tại Chapel Hill, thể hiện sự khó chịu khi những tuyên bố này xuất hiện tại buổi họp báo thay vì một tài liệu khoa học được đồng môn đánh giá. Qua việc công bố ngay với truyền thông, bà nói, những nhà làm phim “dựng chuyện như thể đó là một cuộc tranh luận học thuật đúng đắn, trong khi đa số các học giả chuyên về khảo cổ trong giai đoạn này thẳng thừng bác bỏ nó,” bà nói.
Magness ghi nhận rằng vào thời Chúa Giê-xu, những gia đình giàu có chôn cất người chết trong mộ được đục ra bằng tay từ đá nguyên khối, đặt xương cốt trong các hốc trong vách đá và sau đó, chuyển vào những hộp đựng hài cốt.
Bà nói Chúa Giê-xu xuất thân từ một gia đình nghèo, như đa số người Do Thái bấy giờ, hẳn chôn người chết trong những ngôi mộ bình thường. “Nếu gia đình Chúa Giê-xu giàu có đủ để mua một ngôi một từ đá tảng, thì cũng là ở Na-xa-rét, không phải ở Giê-ru-sa-lem,” bà nói.
Magness cũng nói rằng các tên trên những hộp đựng hài cốt Talpiot chỉ ra rằng ngôi mộ thuộc một gia đình từ Giu-đê, một vùng ở quanh Giê-ru-sa-lem, nơi người ta được biết đến thông qua tên và tên của cha mình. Là người Ga-li-lê, Chúa Giê-xu và các thành viên trong gia đình sẽ dùng tên và quê hương của họ, bà nói.
“Toàn bộ vụ việc này [về ngôi mộ của Giê-xu] sai lệch từ đầu đến đuôi.”
Và kết luận đó dường như được đông đảo các nhà khảo cổ tán đồng. Là một học giả không thiên vị người từng khai quật nhiều vị trí cổ xưa ở Y-sơ-ra-ên trong vòng 50 năm, William G. Dever cũng đồng quan điểm. Ông được công nhận rộng rãi như người dẫn đầu ngành khảo cổ Kinh Thánh trong vòng các học giả tại Hoa Kỳ. Dever viết,
“Tôi không phải là Cơ Đốc Nhân. Tôi không phải tín đồ. Tôi không có lợi lộc gì từ vụ này, tôi chỉ nghĩ rằng việc người ta tô vẽ và bẻ cong sự thật trong câu chuyện này thật đáng tiếc.”
Sự Sống lại của Chúa Giê-xu: Huyền thoại hay Thực tế
Nhưng bên cạnh vấn đề ngôi mộ, một câu hỏi chưa được trả lời đối với nhiều người là: có bằng chứng gì ở thế kỷ 21 chứng minh hay phủ nhận sự phục sinh của Chúa Giê-xu? Viêc giới truyền thông gần đây lưu ý đến “Ngôi mộ Gia đình Giê-xu” khiến người ta phải thành thật nghiên cứu các bằng chứng. Một số người hoài nghi cho rằng không có bất kỳ bằng chứng nào và bắt đầu viết sách để bác bỏ sự sống lại của Chúa Giê-xu. Bằng chứng đáng ngạc nhiên mà họ khám phá được là gì?
Nhấp vào đây để xem xét bằng chứng về tin tuyệt vời nhất từng được loan ra—sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ!
[http://jesusonline.com/proofs-of-the-resurrection-of-jesus-christ/]
Chúa Giê-xu có Nói Điều gì Xảy ra Sau khi Chúng ta Qua đời?
Nếu Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại từ cõi chết, vậy Ngài hẳn phải biết thế giới bên kia có những gì. Chúa Giê-xu đã nói gì về ý nghĩa của đời sống và tương lai của chúng ta? Liệu có nhiều cách để đến với Đức Chúa Trời hay Chúa Giê-xu là con đường duy nhất? Bắt đầu đọc những câu trả lời đáng kinh ngạc trong “Vì sao chọn Giê-xu?”
Nhấp vào đây để đọc “Vì sao chọn Giê-xu?” Và khám phá những gì Chúa Giê-xu phán về cuộc sống sau khi qua đời. [http://jesustruths.org/wwrj/7-jesus-relevant-today/]
Chúa Giê-xu Có thể Mang lại Ý nghĩa cho Đời sống không?
“Vì sao chọn Giê-xu?” xem xét câu hỏi liệu ngày nay Chúa Giê-xu có còn thích hợp. Chúa Giê-xu có thể trả lời cho những câu hỏi lớn cho đời sống không: “Tôi là ai?” “Vì sao Tôi ở đây?” Và “Tôi đi về đâu?” Các thánh đường và thập giá chết khiến nhiều người tin rằng Ngài không thể, và rằng Chúa Giê-xu đã bỏ mặc chúng ta tự đối phó với một thế giới hỗn loạn. Nhưng Chúa Giê-xu đã đưa những tuyên bố về đời sống và mục đích sống của chúng ta trên đất đáng để xem xét trước khi chúng ta kết luận rằng Ngài không quan tâm hay không có quyền năng. Bài viết này xem xét bí ẩn vì sao Chúa Giê-xu lại đến thế gian.
Nhấp vào đây để khám phá làm cách nào Chúa Giê-xu có thể mang lại ý nghĩa cho Đời sống. [http://jesustruths.org/more/jft-jesus-family-tomb/]