Chúa Giê-xu Sẽ Trở lại Ở đâu?
Kinh Thánh nói về việc Chúa sẽ trở lại tại núi Ô-li-ve ở Giê-ru-sa-lem.[22] Một số người hỏi, “Tại sao không phải là New York, London, Los Angeles hay Tokyo?” Nhưng Chúa chọn Giê-ru-sa-lem là nơi Ngài trở lại. Mặc dù Giê-ru-sa-lem thật nhỏ nhoi so với những nơi kia, nó là nơi vô cùng quan trọng với Đức Chúa Trời. Xem xét sơ lược lịch sử có thể giải thích vì sao.
Giê-ru-sa-lem là nơi (ban đầu được gọi là Mô-ri-a) Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham dâng tế lễ con một của mình là Y-sác. Nhưng Đức Chúa Trời đã ngăn Áp-ra-ham hiến tế Y-sác, và ban một con chiên đực thay vào đó. Thật vậy, Đức Chúa Trời chưa bao giờ dự định khiến Y-sác trở thành tế lễ; Ngài đã thử thách đức tin của Áp-ra-ham, và cho chúng ta một hình ảnh biểu tưởng của việc con Ngài chịu chết 2.000 năm sau tại Giê-ru-sa-lem, ở gần chính nơi đó.
Sa-lô-môn xây dựng Đền thờ Do Thái tại chính nơi mà Áp-ra-ham đã dâng con chiên đực thay cho Y-sác. Đó cũng chỗ đặt để Nơi Chí Thánh, căn phòng thánh nơi Đức Chúa Trời phán rằng Ngài hiện diện tại đó.[23]
Năm trăm năm trước Đấng Christ, đã có lời tiên tri rằng người Do Thái sẽ là cư dân của Giê-ru-sa-lem khi Đấng Mê-si-a trở lại vào những ngày sau rốt.[24] Tuy nhiên, khi Giê-ru-sa-lem bị hủy phá vào năm 70 sau công nguyên, một triệu cư dân của nó đã bị giết, và số còn lại trốn chạy để giữ mạng. Lịch sử lâu đời của Giê-ru-sa-lem như là trung tâm thờ phượng Do Thái không còn tồn tại nữa. Người Do Thái chỉ có thể mơ rằng nó được xây dựng lại trong tương lai.
Tuy nhiên, giấc mơ của người Do Thái rằng Giê-ru-sa-lem một ngày kia sẽ được xây dựng lại là dựa trên lời hức của Chúa qua tiên tri Ê-xê-chi-ên gần 600 năm trước Đấng Christ. Lời tiên tri nói về sự tản lạc của người Do Thái đến các quốc gia khác do họ không vâng lời. Theo đó, trong những ngày sau rốt, Đức Chúa Trời sẽ đưa họ trở về quê hương của mình từ những quốc gia khác. Đức Chúa Trời phán qua tiên tri Ngài: “Ta sẽ thâu lấy các ngươi khỏi giữa các dân; ta sẽ nhóm các ngươi lại từ mọi nước, và đem về trong đất riêng của các ngươi.”[25]
Trong gần 1900 năm sau khi bị quân lính La Mã tàn phá, quốc gia Y-sơ-ra-ên không còn tồn tại, và Giê-ru-sa-lem trở thành “vùng đất không người” dưới sự chiếm đóng của ngoại bang. Sau đó, trong nửa sau thế kỷ 19, người dân Do Thái bắt đầu cư ngụ tại Palestine. Sau cuộc tàn sát chủng tộc Holocaust do Đức Quốc xã của Hitler, đông đảo người dân Do Thái di cư đến Y-sơ-ra-ên.
Vào tháng 14, 1948, giấc mơ 2.000 năm cùa người Do Thái về sự tái sinh của Y-sơ-ra-ên trở thành hiện thực, khi Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cho họ quyền kiểm soát một phần Y-sơ-ra-ên. Tuy nhiên, trong vòng vài tiếng đồng hồ, năm toán quân Ả-rập thề sẽ hủy phá nó. Sự căng thẳng giữa Y-sơ-ra-ên và các nước láng giềng bùng nổ.
Năm 1967, quân Ai Cập, Jordan và Sy-ri-a bao vây Y-sơ-ra-ên. Báo chí giật tít, “Ai Cập Thề sẽ Hủy diệt Y-sơ-ra-ên.”[26] Quân lính Y-sơ-ra-ên dường như tuyệt vọng trước số đông kia. Nhưng một đợt tấn công bất ngờ của Y-sơ-ra-ên hủy diệt quân thù của họ chỉ trong vòng bảy ngày. Nhiều người nói đến sự chiến thắng choáng ngợp của Y-sơ-ra-ên như một phép lạ. Sau chiến thắng chớp nhoáng của Y-sơ-ra-ên trong chiến tranh năm 1967, Giê-ru-sa-lem sau cùng cũng thuộc về Y-sơ-ra-ên, và hòa bình mà họ mong ước dường như gần đạt được. Tuy vậy, lời tiên tri rằng Y-sơ-ra-ên sẽ trở thành “hòn đá nặng” cho các dân tộc đã thành sự thật.[27]
Sự tái sinh kỳ diệu của Y-sơ-ra-ên chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại của Đấng Mê-si-a, điều này vốn đòi hỏi việc dân Do Thái cư ngụ lại Giê-ru-sa-lem. Gần sáu triệu dân Do Thái hiện sống tại vùng đất mà Đức Chúa Trời hứa ban cho Áp-ra-ham. Trong một thế kỷ, Y-sơ-ra-ên đã bùng nổ từ một quốc gia gần như không tồn tại thành một quốc gia chiếm giữ các tin nóng của thế giới.