Chúa Giê-xu có phải là Con đường Duy nhất đến với Thượng Đế?
Sinh ra ở Ấn Độ, Ravi Zacharias chìm ngập trong nền văn hóa tôn giáo với nhiều thần linh và nhiều con đường đến với Thượng Đế. Khi là một thiếu niên, Ravi bối rối không biết tôn giáo nào, nếu có, mới là lẽ thật.
Một ngày nọ khi đạp xe ngang qua một nơi hỏa táng, Ravi bắt đầu tự hỏi về kiếp sau, và liệu có gì còn tồn tại sau khi chúng ta thành tro bụi. Ông dừng lại hỏi tu sĩ tại nơi này “người này, cơ thể anh ta chẳng còn lại gì hơn là một mớ tro tàn, giờ đang ở đâu?” Tu sĩ đáp, “Đó là câu hỏi là con sẽ hỏi suốt cả đời, và con sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời chắc chắn”. [1]
Sự không chắc chắn của vị tu sĩ càng khiến Ravi băn khoăn hơn. Nếu chính vị tu sĩ không có câu trả lời, làm sao Ravi có thể biết được lẽ thật và ý nghĩa của cuộc đời? Không có lẽ thật sau cùng, và hy vọng cho tương lai, cuộc đời dường như hết sức vô nghĩa đối với ông.
Năm mười bảy tuổi, Ravi trở nên tuyệt vọng, và đã thử tự tử. Nhưng đáng ngạc nhiên là ông đã sống sót, thức dậy trong một bệnh viện nơi có người chia sẻ với ông về những tuyên bố của Chúa Giê-xu. Một trong những tuyên bố đó trái ngược với tất cả những gì Ravi từng được dạy: Chúa Giê-xu tuyên bố rằng Ngài là con đường duy nhất để đến với Thượng Đế.
Ravi vốn quen thuộc với các tôn giáo phương đông vốn không đưa ra một lẽ thật tuyệt đối, hay lời phán có thẩm quyền từ Thượng Đế. Hơn nữa, không một lãnh đạo nào của những tôn giáo này tự tuyên bố là thần linh. Nhưng Cơ Đốc Giáo hoàn toàn khác biệt. Paul Little giải thích,
Tiếp tục đọc trang 2 trên 7 của bài “Chúa Giê-xu có phải là Con đường Duy nhất đến với Thượng Đế?
Cuộc Tranh luận Lớn
Ravi bắt đầu đọc về Chúa Giê-xu Christ, một người khác với tất cả những người khác. Trước khi chúng ta tiếp tục với câu chuyện về Ravi, chúng ta hãy xem xét về Chúa Giê-xu Christ, và bối cảnh đằng sau những tuyên bố của Ngài.
Trong ba mươi năm đầu tiên Chúa Giê-xu sống khá vô danh với tư cách người thợ mộc. Sau đó khi ba mươi tuổi, Chúa bắt đầu đi khắp vùng đồi đá quanh Biển Ga-li-lê, dạy dỗ, làm phép lạ, và tuyên bố Ngài chính là Chúa Cứu Thế và là Chúa. Các nhân chứng khẳng định rằng Chúa Giê-xu đã sống một đời sống công bình. Ngài đã chữa lành người điếc, người mù, và người què. Ngài đã dẹp tan giông tố, và khiến người chết sống lại. Ngài phán về Đức Chúa Trời với thẩm quyền không lay chuyển. Tuy nhiên Chúa Giê-xu chưa từng có một kế hoạch chính trị, hay khao khát quyền lực cá nhân. Ngược lại, Ngài đến với những người nghèo, những người không ai quan tâm hay thương mến.
Mặc dù Chúa Giê-xu có những lời nói và hành động nhân từ, đầy yêu thương, những lời Ngài tuyên bố về chính mình đã khiến những lãnh đạo tôn giáo Do Thái tức giận. Chúa Giê-xu tuyên bố rằng Ngài đến từ Đức Chúa Trời, và con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời là thông qua chính Ngài. Những tuyên bố gây chấn động của Ngài khiến các lãnh đạo tôn giáo nổi giận đến mức sau cùng chúng khiến Ngài chịu chết.[3]
Cuộc tranh luận về những tuyên bố của Chúa Giê-xu Christ không kết thúc trong thế kỷ đầu tiên sau khi Ngài chịu chết trên thập giá La Mã. Nó vẫn tiếp tục đến ngày hôm nay. Trọng tâm của cuộc tranh luận này là câu hỏi: Chúa Giê-xu Christ có thật là con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời?
Cuộc tranh luận về việc liệu Chúa Giê-xu có phải là con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời trở nên nổi bật và trọng tâm trong một chương trình TV của Oprah Winfrey trong một cuộc thảo luận với nhiều người theo phái Thế hệ Mới (New Age). Trong cuộc tranh luận, Oprah khẳng định với đầy thẩm quyền rằng “Việc cho rằng chỉ có một cách duy nhất là sai… Có nhiều cách để bạn đến với điều bạn gọi là Thượng Đế.”
Khi một nữ Cơ Đốc Nhân đứng dậy la lên: “Chúa Giê-xu là con đường duy nhất,” Oprah đáp trả ngay lập tức: “Không thể chỉ có một con đường… Chúa Giê-xu không thể là con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời.”[4]
Một số Cơ Đốc Nhân tiếp nhận thông điệp Cơ Đốc là thật vì nó đáp ứng nhu cầu tình cảm cho họ. Tuy nhiên, C. S. Lewis tranh luận rằng cần tin theo thông điệp Cơ Đốc vì nó đúng đắn, không phải chỉ vì nó có hiệu quả, hay tốt lành.
Vậy thì, liệu tuyên bố của Cơ Đốc Nhân rằng Chúa Giê-xu là con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời có đúng? Để khám phá, chúng ta cần trả lời những câu hỏi sau:
- Chúa Giê-xu có xưng mình là Thượng Đế?
- Các Sứ đồ có nói rằng Ngài là con đường duy nhất?
- Tất cả các Tôn giáo có dẫn đến Thượng Đế?
- Làm sao chúng ta biết được rằng những lời của Chúa Giê-xu là thật?
Chúa Giê-xu có Tuyên bố là Con đường Duy nhất?
Vào những ngày cuối cùng trong chức vụ của Chúa Giê-xu, Ngài đưa mười hai môn đồ của mình lên phòng cao, nơi Ngài chia sẻ với họ rằng sau khi chịu khổ nạn vì tội lỗi, Ngài sẽ rời đi để trở lại cùng Cha trên thiên đàng. Chúa Giê-xu đảm bảo với họ rằng Ngài sẽ chuẩn bị một nơi ở cho họ ở nhà Cha Ngài, và họ đã biết con đường để đến đó.[6]
Nhưng Thô-ma, người tò mò và hay lý luận hơn hết thảy những môn đồ khác, cố gắng khiến Chúa Giê-xu nói rõ hơn. Ông muốn biết chi tiết: Chính xác thì Chúa Giê-xu đi đâu, và họ cần đi theo con đường nào để theo Ngài?
Chúa Giê-xu đáp lời Thô-ma với một tuyên bố hẳn đã làm ông vô cùng kinh ngạc. Chúa Giê-xu phán, “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha” [7]
Chúa Giê-xu không nói với Thô-ma rằng ông cần đi theo một lối hành xử nhất định, hay một loạt cách quy tắc. Chúa Giê-xu chỉ cho Thô-ma thấy rằng chỉ có một con đường đến với Đức Chúa Trời, và đó là thông qua chính Ngài [Chúa Giê-xu].
Bạn có thể tưởng tượng được phản ứng của Thô-ma không? Ông hẳn đã tự hỏi không biết ý của Chúa Giê-xu muốn nói gì. Làm sao Chúa Giê-xu có thể là con đường đến với Đức Chúa Trời, lẽ thật về Đức Chúa Trời, cũng như chính là sự sống? Tất cả các môn đồ hẳn cũng bối rối trước câu trả lời kỳ lạ của Chúa Giê-xu.
Thêm vào đó, Chúa Giê-xu không nói với Thô-ma rằng Ngài [Chúa Giê-xu] rằng Ngài là một trong số các con đường, rằng không có lẽ thật tuyệt đối nào. Ngược lại, Chúa Giê-xu tuyên bố rằng chỉ duy Ngài là lẽ thật.
Chúa Giê-xu không chỉ nói vời Thô-ma rằng Ngài [Giê-xu] là sự sống. (Chúa Giê-xu rõ ràng đang nói đến sự sống đời đời.) Chúa Giê-xu không chỉ nói đến sự sống đời đời như một nơi thần bí, nhưng nói đến sự sống đời đời cùng với Ngài. Mọi tôn giáo khác đều nói đến thiên đàng hay Cõi vĩnh hằng như một nơi chốn, một tâm thức. Mặc khác, Chúa Giê-xu, nói với các môn đồ Ngài rằng thiên đàng là chỉ mối quan hệ đời đời với chính mình Ngài và Cha.
Sau hết, Chúa Giê-xu nói với Thô-ma rằng con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời là thông qua Ngài [Chúa Giê-xu]. Nếu Chúa Giê-xu muốn nói rõ rằng Ngài chỉ là một con đường để đến với Đức Chúa Trời, thì Ngài đã chỉ rõ tính chất này cho tuyên bố trên. Nhưng Ngài không làm vậy; Chúa Giê-xu tuyên bố là con đường duy nhất.
Các Sứ đồ có nói rằng Chúa Giê-xu là Con đường Duy nhất?
Chúa Giê-xu dành ba năm dạy dỗ các môn đồ về Đức Chúa Trời, về chính Ngài, và về chúng ta. Nhưng môn đồ này sau đó viết lại những gì Chúa Giê-xu đã nói và làm trong Tân Ước. Mọi niềm tin Cơ Đốc đều dựa trên những ghi chép này của các sứ đồ. Như vậy các sứ đồ có dạy rằng Chúa Giê-xu là con đường duy nhất đến với Thượng Đế? Chúng ta sẽ nghe từ ba sứ đồ những người viết rất nhiều về Chúa Giê-xu: Phi-e-rơ, Giăng và Phao-lô.
Phi-e-rơ: Sau khi Chúa Giê-xu sống lại từ cõi chết, những lời của Phi-e-rơ về Chúa Giê-xu rất rõ ràng.
“Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.”[8]
Ở đây Phi-e-rơ nói rằng,
- Ngoài Chúa Giê-xu, không có một con đường nào khác đến với Đức Chúa Trời.
- Không một người nào khác có quyền cứu chúng ta
Giăng: Giăng cũng viết rằng Chúa Giê-xu là con đường duy nhất để được sự sống đời đời.
Ở đây Giăng nói rằng,
- Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống đời đời
- Đức Chúa Trời đã chọn Chúa Giê-xu là con đường duy nhất để được sự sống đời đời.
- Những ai không có Chúa Giê-xu sẽ không được sự sống đời đời.
Phao-lô: Phao-lô, người viết phần lớn Tân Ước, viết cho các tín hữu Rô-ma,
“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta. ”[10]
Ở đây Phao-lô nói với chúng ta rằng,
- Tội lỗi ngăn cách chúng ta và Đức Chúa Trời, và điều này dẫn đến sự chết về thuộc linh
- Sự sống đời đời là món quà miễn phí đến từ Đức Chúa Trời thông qua Chúa Giê-xu Christ
Các sứ đồ nói rõ rằng Chúa Giê-xu là con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời.
Có phải Mọi Tôn giáo đều Dẫn đến Thượng Đế?
Nhiều người tin rằng việc chỉ có một con đường để đến với Thượng Đế là quá hạn chế, và những ai tin như vậy là ngu dốt. Giống như Oprah, họ tin rằng việc tin vào nhiều con đường khác nhau thì nhân ái và thấu hiểu người khác hơn. Ý tưởng rằng mọi tôn giáo đều dẫn đến Thượng Đế là trọng tâm của niềm tin Thời Đại Mới (New Age). Giáo sư từ thế kỷ mười chín, Shri Ramakrishna nói,
Nhưng nếu Chúa Giê-xu là con đường duy nhất đến với Thượng Đế, vậy thì việc có những con đường khác là không hợp logic. Tuyên bố của Ramakrishna chỉ có thể đúng Chúa Giê-xu không phải là con đường duy nhất đến với Thượng Đế. Điều này cũng đúng với những tôn giáo khác, khi chúng con đường tuyên bố có thể dẫn đến Thượng Đế. Nếu chúng nói đúng, những lời của Chúa Giê-xu không thể cũng đúng. Nhưng nếu Giê-xu nói sự thật, những cách khác đến với Thượng Đế đều không đúng.
Và đó là điều Ravi đã hiểu ra khi nằm trên giường bệnh sau khi tự tử. Sau nỗ lực tự tử bất thành của Ravi, một người đã chia sẻ với ông về một Thượng Đế đầy lòng yêu thương đã đến thế gian để chịu chết vì ông. Bất chợt, khi Ravi nghe về tình yêu thương của Chúa Giê-xu Christ dành cho mình, một niềm hy vọng dâng lên trong lòng ông.
Ravi bắt đầu so sánh những gì Chúa Giê-xu nói với điều những tôn giáo khác dạy. Khi ông đọc về Chúa Giê-xu, ông khám phá ra rằng, “Không phải mọi tôn giáo đều như nhau. Không phải mọi tôn giáo đều dẫn đến Thượng Đế. Trọng tâm của mọi tôn giáo là sự cam kết không thoả hiệp với một phương thức định nghĩa Thượng Đế nhất định … Mỗi tôn giáo ở trọng tâm đều mang tính loại trừ.” [12]
Ravi quan sát thấy rằng những sự dạy dỗ về Thượng Đế và đời sống thì hoàn toàn khác với những tôn giáo khác. Mọi tôn giáo khác dạy rằng con đường đến với Thượng Đế nằm ở chỗ tuân theo một loạt những luật lệ, tuân theo những nghi thức, hoặc thực hành một lối sống nhất định.[13] Không một cách nào có thể đảm bảo số phận đời đời của chúng ta, vì chúng dạy rằng điều đó tùy thuộc vào thành quả của chúng ta.
Ravi nhận ra rằng mặc dù điều các lãnh đạo tôn giáo khác dạy là những ý tưởng tốt và cao quý, không điều nào thỏa mãn được sự khát khao tìm thấy ý nghĩa cho đời của ông, và mang lại hy vọng cho đời sống sau khi chết đi. Hơn nữa, không điều nào đáp ứng nhu cầu được tha thứ, yêu thương và an ủi của Ravi khi gặp khó nguy.
Mặc khác, Chúa Giê-xu, dạy rằng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta hơn tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng được.[14] Và mặc dù chúng ta là tội nhân đáng bị trừng phạt, Chúa Giê-xu đã trả thay những hình phạt đó thay cho chúng ta. Sự chết và sống lại của Ngài khiến chúng ta có thể được thay thứ, và sống đời đời cùng Ngài trong cơ thể mới.[15] Việc duy nhất chúng ta cần làm là đặt niềm tin nơi những gì Ngài đã làm cho chúng ta.[16] Chúa Giê-xu cũng dạy rằng chúng ta “hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ.”[17] Lời hứa của Chúa Giê-xu mang lại hy vọng cho Ravi.
Làm sao Chúng ta Biết được rằng những Lời của Chúa Giê-xu là Thật?
Nhưng làm sao Ravi biết được rằng những lời Chúa Giê-xu nói là thật? Ravi muốn biết liệu có bằng chứng thật sự nào chứng minh cho những tuyên bố của Chúa Giê-xu hay không. Khi ông xem xét Tân Ước, Ravi dần nhận ra rằng có hai kiểm nghiệm khách quan khẳng định các tuyên bố của Chúa Giê-xu:
- Chúa Giê-xu đã làm ứng nghiệm hàng trăm lời tiên tri được viết xa nhất là 1500 năm trước khi Ngài giáng sinh.
- Chúa Giê-xu đã đắc thắng sự chết, một điều mà không người nào khác, hoặc lãnh đạo tôn giáo nào khác đã làm được.
Chúng ta hãy cũng xem xét nhanh những bằng chứng này.
Trong suốt Cựu Ước, những lời trưng dẫn về Đấng Mê-si-a hầu đến cho chúng ta biết về một người nam một ngày kia sẽ mang lại hòa bình cho Y-sơ-ra-ên- và cho cả thế giới. Tuy nhiên, Đấng Mê-si-a này đầu tiên cần phải chịu chết thay cho tội lỗi của chúng ta. Hơn 700 năm trước sự giáng sinh của Chúa Giê-xu, tiên tri Ê-sai bày tỏ rằng Đấng Mê-si-a sẽ:[18]
- Bị khinh dễ và chối bỏ
- Chịu đóng đinh vì sự chống nghịch của chúng ta
- Chịu giày vò vì tội lỗi của chúng ta
- Bị vả và đánh đòn
- Bị dẫn đi như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt
- Được chôn trong mộ của người giàu
- Là một của lễ chuộc tội
Mỗi một lời tiên tri về Đấng Mê-si-a đã được Chúa Giê-xu Christ làm cho ứng nghiệm hơn 700 năm sau đó. Ê-sai còn nói với chúng ta rằng Đấng Mê-si-a còn có những danh xưng đặc biệt.
- Ê-sai 9:6 Ê-sai 25:1 40:9-11 Ma-thi-ơ 28:18 Lu-ca 2:11
- Ê-sai nói với chúng ta rằng Đấng Mê-si-a chính là Đức Chúa Trời – nhưng trong một cách mầu nhiệm nào đó, Ngài đã được sinh ra như một con trẻ. Những danh xưng của Ngài sẽ là danh xưng của chính Đức Chúa Trời.
Tổng cộng, gần 300 lời tiên tri khác nhau, với hơn sáu mươi mốt chi tiết khác nhau về Đấng Mê-si-a, đã được Chúa Giê-xu làm cho ứng nghiệm cách chính xác hàng trăm năm sau khi chúng được Ê-sai và các tiên tri khác viết ra. Và các Cuộn giấy Biển Chết khẳng định rằng những lời tiên tri này được viết từ rất lâu trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh. (Xem Chúa Giê-xu có phải là Đấng Mê-si-a?”)
Xác suất việc một người không thể hoàn tất tất cả những lời tiên tri này là rất cao. Và có thể đã không thể nào kết luận được, vì chúng được viết ra trong giai đoạn 500 năm bởi những người hoàn toàn không quen biết nhau. Ravi viết,
Ravi đã bị thuyết phục rằng Đấng Mê-si-a được phán hứa, Chúa Giê-xu chính là “Chúa Quyền Năng” Đấng đến để chết thay cho chúng ta như Ê-sai đã báo trước hàng trăm năm. Ông lý luận rằng nếu chúng ta có thể tin nơi Thượng Đế vì hàng trăm lời tiên tri, thì việc tin nơi những tuyên bố của Chúa Giê-xu về chính Ngài là có lý.
Mặc dù Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm các lời tiên tri là bằng chứng thuyết phục rằng những lời Ngài tuyên bố là thật, Ravi muốn biết liệu có bằng chứng về sự sống lại của Chúa Giê-xu hay không.
Ông đã đọc rằng nhiều nhân chứng tường thuật rằng Chúa Giê-xu đã sống lại. Hơn 500 người nhìn thấy Ngài tại cùng một nơi. Và ngày nay ngôi mộ trống của Ngài vẫn còn như 2000 năm trước. Những môn đồ của Ngài đã bị thuyết phục về sự phục sinh của Ngài đến mức họ đánh đổi tính mạng mình khi rao truyền lẽ thật đó. Ravi nhận ra rằng nếu Chúa Giê-xu thật sự sống lại từ cõi chết, Ngài có câu trả lời về con đường dẫn đến với Thượng Đế mà không ai chứng minh được.
Nhiều người hoài nghi cố chứng minh rằng sự sống lại của Chúa Giê-xu chỉ là truyền thuyết, hoặc một sự lừa đảo do các môn đồ Ngài bày đặt ra. Hai người hoài nghi uyên bác thậm chí bắt đầu viết sách nhằm cố chứng minh rằng câu chuyện đó là bịa đặt. Một người là một nhà báo uyên bác, người kia mà một trong những người sáng lập Trường Luật Harvard. Cả hai đều từng cho rằng sự phục sinh không phải là một sự thật lịch sử. Tuy nhiên , cả hai người hoài nghi này đều bị thuyết phục bởi bằng chứng rằng Chúa Giê-xu thật sự đã sống lại từ cõi chết.[21] (Xem “Chúa Giê-xu có thật sự Sống lại từ Cõi chết?” [http://jesustruths.org/wwrj/6-jesus-rise-dead/])
Đa số các học giả xem xét bằng chứng này đã được thuyết phục rằng có điều gì đã diễn ra ngay sau khi Chúa Giê-xu chịu chết khiến các môn đồ Ngài thay đổi và sau cùng thay đổi cả lịch sử. Chính niềm tin của họ đặt nơi Đấng Christ phục sinh đã khai sinh Cơ Đốc Giáo. Tiến sĩ E. M. Blaiklock, cựu Giáo sư Ngành Cổ điển ở Đại học Auckland, kết luận:
Ravi bị thuyết phục bởi bằng chứng lịch sử cho thấy Đức Chúa Trời đã phán qua Chúa Giê-xu, và rằng chỉ duy Ngài là con đường đến với Đức Chúa Trời. Ông viết:
Ravi đã khám phá rằng Chúa Giê-xu là một Đấng Cứu Thế sống động Đấng yêu thương ông, chịu chết vì ông, và đã đắc thắng sự chết. Và do Chúa Giê-xu đã đắc thắng sự chết, ông có thể tin những lời Ngài phán về Đức Chúa Trời, về con đường đến với Đức Chúa Trời, và làm cách nào để được sự sống đời đời.
Trái ngược với sự không chắc chắn của vị tu sĩ, Ravi nhận ra rằng đám tro tàn còn sót lại của chúng ta không thật sự là chúng ta. Chúng ta có danh tính đời đời, và bởi Chúa Giê-xu, chúng ta có hy vọng vượt hơn sự chết. Sự tin chắc đó chính là hy vọng vào ý nghĩa mà Ravi đã tìm kiếm. Ông quyết định đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu là Đấng Cứu thế sống động của chính mình. Ravi giải thích,
“Tôi đến với Ngài vì tôi không biết phải đi đâu. Tôi ở lại với Ngài vì không còn mong muốn đi đâu khác. Tôi đến với Ngài khi không có gì chắc chắn về tương lai. Tôi ở lại với Ngài và hoàn toàn chắc chắn về số phận của mình. Tôi đến giữa bao tiếng kêu la của một nền văn hóa có bao trăm ba mươi triệu thần linh. Tôi ở lại với Ngài và biết rằng chân lý không để nào chấp nhận tất cả. Định nghĩa của chân lý vốn mang tính loại trừ.”[24]
Thượng Đế Đến với Chúng ta
Trái ngược với những tôn giáo khác, vốn dựa vào thành quả của con người theo cách này hay cách khác, thông điệp độc nhất của Cơ Đốc Giáo là Đức Chúa Trời, trong bản thể là Chúa Giê-xu Christ, đã hóa thân thành con người. [25] Và mục tiêu của Ngài là chết thay chúng ta trên thập tự giá, để chúng ta có thể được tha thứ tội, và được sự sống đời đời. [26] Thông điệp này vô cùng khác với những tôn giác khác. D’Souza nhận xét,
Nói cách khác, chúng ta không thể tự mình trả nợ tội. Tất cả những tôn giáo khác tạo ra nhiều cách để chúng ta cố gắng làm theo, nhưng không tôn giáo nào có thể nối liền vực thẳm ngăn cách Thượng Đế và chúng ta. Nhưng Con Đức Chúa Trời đã trở nên con người để trả nợ tội cho chúng ta. Sự chết trên thập tự giá của Ngài, như một con người vô tội, đã trả hết nợ tội của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta cần làm là tiếp nhận Ngài vào đời sống mình.[28]
Như chúng ta đã đọc những lời tường thuật từ các sách Phúc âm về Chúa Giê-xu, rõ ràng Chúa Giê-xu luôn nhân từ tìm đến với những ai ở cạnh Ngài. Chỉ duy Chúa Giê-xu Christ có thể làm điều đó, vì Ngài là Đức Chúa Trời, Ngài không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian. Ravi quan sát, “Chúng ta nghĩ rằng chúng ta tìm kiếm Ngài. Chúng ta lại nhận ra rằng chính Ngài đã đến tìm kiếm chúng ta.[29]
Như vậy thì ai sẽ có mặt cạnh tôi và bạn khi chúng ta gặp nguy khốn? Ai sẽ ở cạnh chúng ta vào những giờ cuối cùng khi chúng ta sắp lìa đời? Chúng ta có thể trông cậy ai về tương lai của chính mình? Tu sĩ mà Ravi hỏi đáp rằng chúng ta không thể biết được. Nhiều con đường đến với Thượng Đế của Oprah cũng không thể giúp chúng ta. Nhưng Chúa Giê-xu đắc thắng sự chết, và dọn đường cho chúng ta được sống đời đời cùng Ngài.
Chúa Giê-xu Ngài là Đấng phán chính mình là , “đường đi, lẽ thật và sự sống,” cũng là Đấng đang giang tay chào đón, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ.”[30] Ngài mời gọi bạn và tôi đến cùng Ngài.
Để đọc về lý do vì sao Chúa Giê-xu cần phải chịu chết để đưa chúng ta đến với Đức Chúa Trời, xem: Liệu Chúa Giê-xu có thích hợp với thời Hiện đại? [http://jesustruths.org/wwrj/7-jesus-relevant-today/]