Phúc Âm của Ba-na-ba có phải là Tường thuật từ Nhân chứng?
Bản “Kinh Thánh bí mật” được khám phá ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là bản sao một ngàn năm trăm tuổi. Nếu đúng vậy, nó đã được viết 400-500 năm sau khi Chúa Giê-xu chết và sống lại, khi các nhân chứng đã qua đời. Nhưng do đó là một bản sao, bản gốc có thể được viết sớm nhất là vào thế kỷ thứ nhất. Để biết được, chúng ta cần kiểm tra ghi chép lịch sử từ cả lịch sử Cơ Đốc và Hồi giáo.
Chỉ có hai bản thảo cổ của Phúc Âm của Ba-na-ba bên cạnh bản được khám phá tại Thổ Nhĩ Kỳ: một bản tiếng Ý được định niên đại vào thế kỷ mười lăm hay mười sáu, và một bản tiếng Tây Ban Nha vào cùng khoảng thời gian đó đã bị mất. [9] Văn bản mới được khám phá ở Thổ Nhĩ Kỳ được viết bằng tiếng Ả-rập. Không có bản thảo nào được viết bằng tiếng Hy Lạp, ngôn ngữ của Ba-na-ba và các sứ đồ.
Hai danh sách các sách ngụy kinh Cơ Đốc cổ, từ thế kỷ thứ nhất và thế kỷ thứ bảy, có nhắc đến “Phúc Âm của Ba-na-ba”. Nếu chúng nói đến cùng một sách Phúc Âm này, điều này cho thấy sách được viế 400-500 năm sau khi Đấng Christ hoặc trước đó. Nhưng đó vẫn là vài trăm năm sau thế kỷ đầu tiên.
Sách Công vụ của Ba-na-ba là một sách ngụy kinh thuộc thế kỷ thứ năm gửi đến hội thánh ở Cyprus đôi khi bị nhầm lẫn với sách Phúc Âm của Ba-na-ba.
Sách duy nhất từ thế kỷ thứ nhất được cho là của sứ đồ Ba-na-ba và Thư tín của Ba-na-ba, đó là một sách ngụy kinh không thuộc Tân Ước. Thư tín từ thế kỷ thứ nhất này nói đến Chúa Giê-xu như là Chúa, Đấng chịu đóng đinh trên thập tự và đã sống lại. Các học giả tin rằng nó được Ba-na-ba viết vào khoảng năm 70 và 90 Sau Công Nguyên.
Nhưng nếu Ba-na-ba viết rằng Giê-xu là Chúa trong Thư tín của Ba-na-ba từ thế kỷ thứ nhất, vì sao ông sau đó lại viết Chúa Giê-xu chỉ là một tiên tri mà thôi trong Phúc Âm của Ba-na-ba? Vì sao ông ta lại viết hai tường thuật trái ngược về Chúa Giê-xu?
Thư tín của Ba-na-ba được các học giả chấp thuận như là một tường thuật thật sự từ thế kỷ thứ nhất về Chúa Giê-xu có sự tương đồng với Tân Ước. Tuy nhiên, Phúc Âm của Ba-na-ba là một sách hoàn toàn khác với thời gian hoàn toàn khác.
Bằng chứng sau đây gợi ý rằng sách Phúc Âm của Ba-na-ba không được người Hồi giáo hay Cơ Đốc cổ xem như là một sách phúc âm từ thế kỷ thứ nhất. [10]
- Không tác giả Hồi giáo nào nhắc đến nó cho đến thế kỷ thứ mười lăm hay mười sáu.
- Không tác giả Cơ Đốc nào nhắc đến nó từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ mười lăm.
- Sách được nhắc đến lần đầu tiên là vào thế kỷ thứ năm, nhưng điều này còn nhiều nghi vấn.
- Nó trích dẫn các sự thật lịch sử không xảy ra cho đến vài trăm năm sau.[11]
Nhấp vào đây để đọc trang 4 trên 7 của bài “Phúc Âm của Ba-na-ba: Bản Kinh Thánh bí mật?”